วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Live Younger Longer

Live Younger Longer


เคล็ดลับง่ายๆสำหรับการมีสุขภาพที่ดี นอกจากจะต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว อย่าลืมทานผักและผลไม้ให้ครบ 5 สี เพราะผักและผลไม้แต่ละสีล้วนมีคุณค่าต่อร่างกายแตกต่างกัน

ผักและผลไม้ สีขาวหรือสีน้ำตาล เป็นผักและผลไม้ที่มีสารกลุ่มอะซิติน และธาตุซิลิเนียม ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็ง ทั้งยังมีคุณสมบัติในการช่วยย่อยอาหารได้ดี มีให้เลือกทานหลายประเภทมาก ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลี หอมหัวใหญ่ ผักกาดขาว น้อยหน่า หรือ มะพร้าว

ผักและผลไม้ สีแดง มีสารดีดีในกลุ่มไลโคพีน แอนโธไซยานิน ช่วยบำรุงหัวใจ เสริมสร้างความจำ รักษาระบบทางเดินปัสสาวะ และลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด ผักและผลไม้สีแดงมีให้เลือกทานหลายชนิด ทั้งมะเขือเทศ องุ่นแดง แตงโม เชอร์รี่ แต่ที่ขอเน้นเป็นพิเศษก็คือแอปเปิ้ล เพราะในแอปเปิ้ลจะมีสารพิเศษชื่อ เพคติน ซ่งมีคุณสมบัติช่วยลดความหิวได้

ผักและผลไม้ สีเขียว มีสารกลุ่มลูเทอินและอินดอลมาก โดยผักในกลุ่มจะให้วิตามินซีที่ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และผนังเซลล์ให้แข็งแรงมากขึ้นรวมถึงยังป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันอีกด้วย นอกจากนี้แล้วสำหรับผักใบเขียวเข้ม ยังมีธาตุเหล็กและแคลเซียม ที่ช่วยสร้างกระดูกและฟัน โดยผักและผลไม้หาทานได้ง่ายเช่น ตำลึง ผักบุ้ง ผักหวาน คะน้า กวางตุ้ง บรอกโคลี ผักโขม ถั่วพู อีกทั้งยังเคยมีงานวิจัยทอสอบออกมาว่าแคทานผักสีเขียววันละนิดผิวพรรณจะอ่อนเยาว์ลงสิบวัน

ผักและผลไม้ สีเหลืองและส้ม สีเหลืองและส้มจะมีสารแคโรทีนอยด์และไบโอฟลาโวนอยด์มาก มีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงสายตา เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค และลดอัตราเสี่ยงโรคมะเร็งบางชนิด แถมพริกยักษ์หรือพริกเหลืองยังมมีความพิเศษที่มากกว่าทำให้ร่างกายแข็งแรง เพราะจะประกอบไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนที่มีคุณสมบัติช่วยควบคุมการเพิ่มออกซิเจนของสารต่างๆ ในร่างกายส่งผลให้ชะลอความแก่ รวมถึงเพิ่มภูมิต้านทานในร่างกายได้อย่างเห็นผล

ผักและผลไม้ สีดำ น้ำเงิน หรือม่วง องุ่นแดง กะหล่ำม่วง บลูเบอร์รี่ เผือก ชมพู่ม่าเหมี่ยว หรือลูกพรุน จะมีสารกลุ่มแอนโธไซซยานินและโฟโนลิกเป็นส่วนประกอบ ซึ่งช่วยป้องกันสารอันตรายไม่ให้สะสมในเลือด ทำให้เกิดกลไกป้องกันการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดแตกในสมอง

และก่อนทานผักและผลไม้ ทุกครั้งควรล้างน้ำสะอาด 2-3 ครั้ง เพื่อเป็นการชำระฝุ่นหรือสารเคมีที่ติดอยู่ออกให้หมด



ขอบคุณเนื้อหาจาก Aviance Beauty Solutions Magazine / May 2009

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น